Vai trò âm nhạc đối với học sinh Tiểu học

Vai trò âm nhạc đối với học sinh Tiểu học

Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả:

Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục (GD) đạo đức, thẩm mỹ, góp phần GD học sinh toàn diện, hình thành nhân cách con người. Đồng thời, bước đầu hình thành khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy ở các em khả năng sáng tạo trong hoạt động âm nhạc,...


Vai trò âm nhạc đối với học sinh Tiểu học
Vai trò âm nhạc đối với học sinh Tiểu học




GD âm nhạc trước hết là thực hiện mục tiêu GD thẩm mỹ.


Vì vậy, đòi hỏi phải tìm hiểu, nắm vững bản chất đặc trưng của nghệ thuật âm nhạc. Ở trường, thể loại nhạc dạy các em chủ yếu là những bài ca, bài tân cổ viết về quê hương, đất nước, thầy cô, gia đình, bố mẹ,... Bên cạnh đó, các thầy cô cũng sử dụng nhiều nhạc cụ: Đàn tranh, đàn sến, đàn bầu, guitar, organ,... để giúp các em học tập.


Sau đây là CA CẢNH MẠC ĐỈNH CHI do trường TiH Nguyễn Văn Trỗi thực hiện





“Ngoài ra, mục tiêu và nhiệm vụ của môn Âm nhạc ở nhà trường còn trang bị cho học sinh một số kiến thức về kỹ năng ca hát, đọc và nghe nhạc; về lý thuyết âm nhạc ở mức độ đơn giản để ở chừng mực nào đó, các em có thể tham gia các hoạt động âm nhạc của cộng đồng.


Hình thành cho học sinh những hiểu biết sơ đẳng về cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc, ý nghĩa, tác dụng của âm nhạc với đời sống, đồng thời mở mang vốn hiểu biết về âm nhạc dân tộc Việt Nam, tinh hoa âm nhạc thế giới, góp phần bồi dưỡng tình cảm, đạo đức, trí tuệ, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, làm phong phú thế giới tinh thần nhằm phát triển hài hòa, toàn diện nhân cách học sinh”


GD âm nhạc là hình thức GD nghệ thuật mang tính đặc thù.


Nó có khả năng liên kết, sử dụng cũng như hỗ trợ, lồng vào tất cả hình thức, nội dung GD khác, làm cho chúng đạt đến hiệu quả cao trong việc thực hiện những yêu cầu, mục tiêu GD.

Môn Âm nhạc ở trường Tiểu học gồm nhiều phân môn:

Âm nhạc thường thức, Học hát, Tập đọc nhạc. Mỗi phân môn có một vai trò nhất định. Ví dụ, với phân môn Âm nhạc: Hoạt động ca hát có vị trí quan trọng trong đời sống con người; bài hát phản ánh một cách hình tượng những khái niệm sâu sắc về cuộc sống, thiên nhiên, con người và tất cả mối quan hệ, tư tưởng, tình cảm. Hoạt động ca hát ảnh hưởng trực tiếp đến con người bằng tác động của âm nhạc và lời ca.

Giọng hát không chỉ là phương tiện thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của người hát mà còn khơi dậy ở người nghe những cảm xúc tương ứng, những hiểu biết nhất định mang lại sảng khoái thẩm mỹ. Nó khơi dậy trong học sinh những cảm xúc hướng tới chân - thiện - mỹ.




                                 Bài hát VIỆT NAM ƠI do các bé học sinh tiểu học thể hiện

Ca hát là một hoạt động quan trọng, bản chất của nó là thông qua luyện tập giúp học sinh có tinh thần sảng khoái, ươm mầm những ước mơ tươi đẹp. Chẳng hạn, khi nghe bài hát “Ngày đầu tiên đi học”, trong lòng học sinh trào dâng một cảm xúc êm đềm về tình mẹ, về kỷ niệm tuổi thơ,...”.

Tác dụng của môn Âm nhạc đối với học sinh trong nhà trường là điều không thể phủ nhận, bởi đây là một trong những phương tiện hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ GD đạo đức, thẩm mỹ nhằm góp phần GD học sinh toàn diện, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người, là môn học không thể thiếu được.


Các tìm kiếm liên quan đến Vai trò âm nhạc đối với học sinh Tiểu học


  • vai trò giáo dục của âm nhạc với học sinh tiểu học
  • mục tiêu của môn âm nhạc tiểu học
  • đặc điểm khả năng âm nhạc của học sinh tiểu học
  • vai trò của âm nhạc
  • vai trò của người giáo viên tiểu học trong vấn đề giáo dục âm nhạc cho học sinh
  • dạy học tích hợp môn âm nhạc tiểu học
  • phương pháp dạy học tích cực môn âm nhạc tiểu học
  • vấn đề dạy học âm nhạc ở trường tiểu học hiện nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG XEM NHIỀU NHẤT

Giáo viên nhận thưởng tết thấp nhất 500 nghìn

Giáo viên nhận thưởng tết thấp nhất 500 nghìn Giáo viên nhận thưởng tết thấp nhất 500 nghìn Việc trả lương, thưởng Tết Nguyên đán Tết ...